Monday, 14/10/2019 - 06:02|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2019-2020

Chiều 14/9/2019  BGH cùng toàn bộ giáo viên trường THPT Hướng Hóa triển khai thực hiện một số hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Tại buổi họp, nhà trường tiến hành tập huấn các nội dung sau:

1. Công tác  “Giáo dục kỉ luật tích cực”

Với chuyên đề tập huấn này, CBGV được trao đổi, thảo luận thông qua 3 chuyên đề do các giáo viên được cử tập huấn tại sở giáo dục đào tạo Quảng Trị trước đó.  Chuyên đề 1 được trình bày bởi thầy giáo Phan Sinh Nhật với nội dung “Một số vấn đề chung về giáo dục kỉ luật tích cực”. Ở chuyên đề này, giáo viên được trao đổi, thảo luận, giả thiết tình huống,…để nắm bắt được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản như: khái niệm “kỉ luật tích cực” (KLTC); sự cần thiết phải áp dụng KLTC, so sánh các biện pháp giáo dục kỉ luật truyền thống  (lời nói, hành vi, thái độ chê bai; bạo lực, nóng nảy, trừng phạt thân thể học sinh,…) với các biện pháp giáo dục kỉ luật hiện đại (không mang tính  bạo lực, tôn trọng học sinh, cung cấp cho học sinh những thông tin để không vi  phạm, chấp hành và ý thức,…); những yêu cầu đối với giáo viên để thực hiện tốt KLTC: Quan tâm hiểu biết nắm bắt tâm tư, tình cảm học sinh; tôn trọng, hợp tác, dân chủ với học sinh; tinh thần tương tác, hợp tác, tạo cơ hội cho học sinh phát huy các kĩ năng; sự gương mẫu, chân thành, thân thiện, người bạn lớn,… và một số thái độ giáo viên nên tránh, nên thay đổi như  độc đoán, cứng nhắc, lạnh lùng hoặc dễ dãi, thờ ơ, phân biệt đối xử,…

          Tiếp nối là chuyên đề 2: “Tổ chức triển khai công tác giáo dục KLTC trong trường phổ thông” do thầy giáo Phan Trung Tuấn  chia sẻ. Chuyên đề nhấn mạnh đến biện pháp cụ thể  để thực hiện khả thi công tác KLTC bằng những câu chuyện, những tình huống  đã xảy ra. KLTC phải được xây dựng trên các cơ sở, nguyên tắc cụ thể. Theo đó, giáo viên chủ trì tập huấn đã đưa ra 8 hình thức  để thực hiện KLTC: xây dựng  môi trường sư phạm thân thiện, kết hợp các hoạt động  văn hóa văn nghệ hội thảo, hoạt động thể dục thể thao, nhóm giáo viên trợ giúp, nhóm trợ giúp từ cộng đồng, mô hình các câu lạc bộ, hình thức khen thưởng/xử lí sai phạm, họp chung để giải quyết vấn đề, hộp thư,…

          Chuyên đề 3 với nội dung “Thảo luận về việc sử dụng KLTC trong lớp học ” do cô giáo Trần Thị Vân trình bày. Chuyên đề này là kết quả  của việc áp dụng KLTC bước đầu đã có những thành công nhất định.  Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ kinh nghiệm và một số yêu cầu phải có từ phía giáo viên như: sự gương mẫu, chuẩn mực trong chuyên môn và đánh giá; tác phong, đạo đức, lối sống, trang phục, mối quan hệ gia đình, xã hội chuẩn mực và phối kết hợp, lồng ghép liên môn để giáo dục kĩ năng cho học sinh. Tóm lại là giáo viên cần “Xây dựng hình ảnh” để nâng cao vai trò, uy tín của mình. Cũng trong nội dung này, cô giáo Anh Thi chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân được trực tiếp tham gia trải nghiệm học hỏi và  vận dụng giáo dục. Theo đó cô đưa ra những  khó khăn để “giáo viên thay đổi” và một số đề xuất rất đáng suy nghĩ như : tư tưởng, quan niệm …truyền thống của giáo viên đã ăn sâu từ nhỏ; việc tập huấn cho giáo viên hơi ngắn (ít, không đầu tư, chủ yếu lí thuyết, ít thực hành), cần thành lập ban hỗ trợ giáo viên,….Ý kiến của thầy giáo Đoàn Nhật Lâm xoay quanh sự khó khăn, vướng mắc của việc thực hiện GDTC cũng rất đáng quan tâm như: hạn chế  về dân trí, trình độ, ý thức so với mặt bằng chung của các nước ; học sinh thiếu tự tin, tự trọng, tự giác và trách nhiệm;thiếu sự kiểm soát năng lực, hành vi, cảm xúc,…

2. Công tác tập huấn “Sử dụng tính năng google drive” do thầy giáo Phan Trung Tuấn trình bày. 

Theo đó, giáo viên được hướng dẫn, cập nhật ứng dụng này trên tài khoản Google Drive, Gmail và Google Photos. Trên ứng dụng này chúng ta có thể lưu trữ tệp, lưu tệp đính kèm trong Email, sao lưu ảnh cũng như video, chỉnh sửa tài liệu trực tuyến, tạo phiếu khảo sát và rất nhiều ứng dụng tiện lợi khác, góp phần  ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học trong đó có GDTT.

3. Tập huấn “Phần mềm  - soạn bài giảng điện tử e-leaning”  do cô giáo Thanh Nhàn, giáo viên tin học hướng dẫn.

          Thực tế, các hoạt động trên như GDTC, cập nhật các ứng dụng trên google, bài giảng điện tử E-leaning,… đã được triển khai và ứng dụng thực hiện trong hoạt động dạy học tại trường THPT Hướng Hóa thời gian qua. Buổi tập huấn này là việc tiếp tục củng cố, triển khai và thực hiện để tạo tính liên tục, cập nhật và trải nghiệm. Qua 3 nội dung tập huấn, tuy lượng kiến thức – kĩ năng không ít nhưng  tập thể CBGV đã tích cực lắng nghe, thảo luận, chia sẻ, tiếp thu. Bởi sự dạy học vốn không bao giờ ngừng nghỉ cũng như  “mọi công trình chỉ là sự dang dở”.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG TRONG BUỔI TẬP HUẤN TẠI TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA

TẬP HUẤN : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC KĨ LUẬT TÍCH CỰC

Thầy Phan Sinh Nhật

TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC GDKL TÍCH CỰC TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC.

Thầy Phan Trung Tuấn

Cô  Trần Thị Vân

TẬP HUẤN PHẦN MỀM ELEARNING TRÍ VIỆT

Cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn

MỘT SỐ THẦY CÔ GIÁO CHIA SẺ Ý KIẾN TẠI BUỔI TẬP HUẤN


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết